Saturday, October 18, 2014

Cách sử dụng arguments trong Game Maker

Kết quả hình ảnh cho coding

Lập trình vài hôm về Game Maker chắc không ai là không thắc mắc về cái quái này.
Thứ nhất: Hầu như rất ít người dùng đến arguments
Thứ hai: Đòi hỏi người dùng phải tư duy tốt và não phải nhớ nhanh
Thứ ba: Đôi khi dùng nó rất ức chế

Vào phần chính

I. Arguments là gì?

Khái niệm về argument khá là mập mờ, nói chung, nó dùng để liên kết các script với nhau gần như là tương tự với một Globalvar nhưng được mở rộng hơn. Game Maker hỗ trợ cho ta 12 arguments và đó là số lượng arguments lớn nhất cho 1 script (thừa rồi :)) ). Thế dùng Arguments như thế nào? Xem tiếp nhé!!! ;)

II. Cách dùng Arguments

Đọc phần trên chắc bạn cũng sơ sơ hiểu về cái Arguments. Và giờ là phần vừa dễ vừa khó nhất: SỬ DỤNG ARGUMENTS để tạo các script mới
Cái này đòi hỏi bạn phải thông thạo về script mới được!
Tạo 1 script mới với cái tên là tên hàm định tạo, ở đây tôi đặt là icreate(instance_create đấy :v)
Trong phần code của nó, tôi đặt như sau:
instance_create(16,16,argument0)
Rồi vào object chính đặt 1 cái event linh tinh gì đó, global left pressed chẳng hạn, đặt cho nó một cái script và tôi sẽ code cho nó như thế này:
icreate(obj_player) ////với obj_player là một object riêng biệt
Thế là xong, khi bạn nhấn chuột trái nó sẽ tạo ra 1 object ở tọa độ 16:16

III. Kết luận 

Tóm lại, Argument dùng để tạo ra một script mới bằng các script cũ và khi sử dụng thì các argument sẽ được thay bằng các thông tin cần thiết cho script. Có gì thắc mắc xin vui lòng comment lại phía dưới để giúp :) Hẹn gặp lại ở tutorial sau: Cách làm Game Online với Game Maker Server
Previous Post
Next Post

post written by:

1 comment: